วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

หนังสือสัญญาซื้อขายสินค้า รับโอนสินค้า

หนังสือสัญญาซื้อขายสินค้า รับโอนสินค้า
(กรณีรวมสินค้าทั้งหมด)

สัญญาฉบับนี้ทำขึ้นเมื่อวันที่…………………..เดือน………………………..พ.ศ…………… ณ เลขที่…………………………..ถนน……………………………….ตรอก/ซอย………………………….. ตำบล……………………………….อำเภอ……………………………….จังหวัด…………………………...
ระหว่าง  บริษัท………………………………………จำกัด โดย………………………………. กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน ซึ่งต่อไปในสัญญานี้จะเรียกว่า “ผู้ขาย” ฝ่ายหนึ่ง
กับ…………………………………………ซึ่งต่อไปในสัญญานี้จะเรียกว่า “ผู้ซื้อ” อีกฝ่ายหนึ่ง
ทั้งสองฝ่ายตกลงทำสัญญากันดังมีข้อความตามที่จะกล่าวต่อไปนี้
ข้อ 1.  ผู้ขายตกลงขายและผู้ซื้อตกลงซื้อสินค้าที่มีอยู่ในความครอบครองของผู้ขายหรืออยู่ในนามห้างดีพาร์ทเม้นท์สโตร์อยู่ที่ศูนย์การค้า…………………………………………..ตามวิธีการและราคาที่กำหนดไว้ดังนี้
1.1 สินค้าที่ผู้ขายซื้อหรือสั่งซื้อหรือมีไว้โดยปรากฏหลักฐานตามใบเสร็จหรือใบสั่งซื้อหรือใบรับสินค้า ตั้งแต่วันที่…………………………………….เป็นต้นไป ผู้ซื้อจะชำระราคาให้แก่ผู้ขาย หรือเจ้าของสินค้าตามราคาที่ปรากฏในใบเสร็จหรือใบรับสินค้า และตามจำนวนสินค้าที่ทั้งสองฝายได้ตรวจสอบและรับรองความถูกต้องของจำนวนสินค้าแต่ละชนิด
1.2 สินค้าที่ผู้ขายมีอยู่ก่อนวันที่…………………………………ผู้ซื้อจะพิจารณาซื้อจากผู้ขาย โดยกำหนดราคาให้ตามสภาพความเป็นจริง ตามภาวะตลาด ตามจำนวนที่ผู้ขายและผู้ซื้อตรวจสอบและรับรองความถูกต้องแล้ว
1.3 กรณีสินค้าตามข้อ 1.2 ยังสามารถตกลงราคาหรือตรวจสอบจำนวนที่แท้จริงได้      ผู้ขายจะต้องนำสินค้าเหล่านั้นไปเก็บไว้ในสถานที่อื่นนอกจากสถานที่ที่ผู้ขายทำการขายสินค้าตามข้อ 1.1 และ 1.2 เพื่อรอการตกลงราคากันต่อไประหว่างคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย
ข้อ 2.  ผู้ขายจะต้องจัดเจ้าหน้าที่และดำเนินการให้ผู้ซื้อเข้าตรวจสอบสินค้าตามที่ได้กำหนดไว้ในข้อ 1. ภายในวันที่……………………………………เป็นต้นไป และผู้ขายจะต้องมอบสำเนาใบเสร็จ        สินค้าหรือใบรับสินค้าให้แก่ผู้ซื้อในวันเดียวกันนั้นด้วย
ผู้ขายจะต้องกำหนดจำนวนเงินเจ้าหน้าที่และแจ้งรายชื่อของเจ้าหน้าที่ที่จะทำการตรวจสอบสินค้าร่วมกับผู้ซื้อให้ผู้ซื้อทราบภายในวันที่……………………………………
ข้อ 3.  การคำนวณจำนวนสินค้าเพื่อคิดราคาที่ผู้ขายจะต้องชำระให้แก่ผู้ซื้อ หรือเป็นผู้รับผิดชดใช้เงินให้แก่เจ้าของสินค้าตามข้อ 1.1 ให้คิดคำนวณตามจำนวนสินค้าที่ปรากฏอยู่หลังจากผู้ขายได้ทำการปิดการขายสินค้าในวันที่…………………………………..
ข้อ 4.  ผู้ขายจะต้องดำเนินการให้ผู้ซื้อเข้าทำการขายสินค้าในบริเวณ………………………….ที่ผู้ขายทำการขายอยู่ตั้งแต่วันที่………………………..เวลา………………………….เป็นต้นไป
ข้อ 5.  เนื่องจากผู้ซื้อประสงค์จะดำเนินธุรกิจด้านขายสินค้าที่ผู้ขายได้ดำเนินการอยู่  และ          ผู้ขายมีความประสงค์จะเลิกการประกอบธุรกิจการขายสินค้าตามที่ได้ดำเนินการอยู่  นอกจากการซื้อสินค้าตามที่ระบุไว้ในสัญญานี้  ผู้ขายตกลงมอบหรือโอนกรรมสิทธิ์และลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าหรือรูปรอยของเครื่องหมายการค้าที่มีสัญลักษณ์เป็นรูป…………………………..ตลอดจนถ้อยคำหรือข้อความ………. ………………………..หรือ……………………………..ให้แก่ผู้ซื้อ  โดยไม่คิดมูลค่าและผู้ขายขอให้สัญญาว่าจะไม่ดำเนินธุรกิจหรือประกอบการค้าโดยใช้เครื่องหมายหรือถ้อยคำหรือรูปสัญลักษณ์ ดังกล่าวไว้อีกต่อไปโดยเด็ดขาย เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้ซื้อเป็นลายลักษณ์อักษร
ข้อ 6.  ผู้ขายตกลงให้ผู้ซื้อใช้สิทธิการใช้กระแสไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ สิทธิการเช่าอาคารจากผู้ให้เช่า    ได้นับแต่วันที่……………………….เป็นต้นไป ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยงข้องในส่วนนี้ผู้ซื้อมีหน้าที่ที่จะต้องชำระให้แก่การไฟฟ้า องค์การโทรศัพท์ การประปานครหลวง ตั้งแต่วันที่……………เป็นตนไปเช่นกัน
หนังสือค้ำประกันการใช้ไฟฟ้าที่ผู้ขายได้มอบให้การไฟฟ้านครหลวงยึดถือไว้เป็นหลักประกันนั้นผู้ขายตกลงให้ผู้ซื้อมีสิทธิใช้ประโยชน์ได้ต่อไปจนกว่าจะหมดอายุของการค้ำประกัน
สำหรับค่ามัดจำหรือวางเงินสดเป็นค่าประกันการใช้ไฟฟ้า  ประปา  โทรศัพท์  ผู้ซื้อจะชำระคืนให้แก่ผู้ขายตามจำนวนที่ปรากฏในใบเสร็จรับเงินหรือหลักฐานการรับเงิน  แต่ผู้ขายจะต้องดำเนินการโอนสิทธิการเป็นเจ้าของเงินเหล่านั้นให้แก่ผู้ซื้อทันทีที่ได้รับเงินจากผู้ซื้อ
ข้อ 7.  สิทธิหรือการคุ้มครองเรื่องการประกันอัคคีภัยตัวอาคารสินค้า หรือการประกันใดๆ เกี่ยวกับเครื่องมือเครื่องใช้ในตัวอาคาร หรือที่ทำการส่วนที่ขายสินค้าของ………………………ตลอดจนสัญญาให้บริการเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจขายสินค้าในห้างดีพาร์ทเม้นสโตร์ผู้ขายตกลงยินยอมให้ผู้ซื้อใช้สิทธิหรือดำเนินการให้ผู้ซื้อใช้สิทธิแทนผู้ขายได้จนหมดสัญญาการคุ้มครองหรือการให้บริการ โดยผู้ซื้อไม่ต้องชำระค่าตอบแทนใดๆ ให้แก่ผู้ขายทุกกรณี
ข้อ 8.  ผู้ขายต้องดำเนินการให้พนักงานหรือลูกจ้างของผู้ขายทุกคนลาออกจากการเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของผู้ขาย  โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่…………………………….เป็นต้นไป และผู้ขายต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่………………………………และผู้ซื้อจะพิจารณารับพนักงานหรือลูกจ้างเหล่านั้นเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของผู้ซื้อหรือของนิติบุคคลอื่นใดที่ผู้ซื้อได้พิจารณาเห็นสมควรโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่………………………………ตามอัตราเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่เกินกว่าที่พนักงานหรือลูกจ้างเหล่านั้นได้รับจากผู้ขาย โดยเฉลี่ยเป็นรายเดือนจากวันที่………………………ถึงวันที่
……………………...และเพื่อให้การดำเนินงานในส่วนนี้เป็นไปโดยสะดวกรวดเร็วสมตามวัตถุประสงค์ของคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายผู้ ขายรับว่าจะดำเนินการดังต่อไปนี้ให้แก่ผู้ซื้อ
8.1 ส่งมอบประวัติและอัตราเงินเดือนหรือค่าจ้างของพนักงานหรือลูกจ้างของผู้ขายทั้งหมดให้แก่ผู้ซื้อภายในวันที่……………………………………
8.2 จัดหาสถานที่   เครื่องมือเครื่องใช้ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โทรศัพท์ ให้แก่ผู้ซื้อเพื่อใช้สัมภาษณ์พนักงานหรือลูกจ้างของผู้ขาย
8.3 จัดหรือแนะนำให้พนักงานหรือลูกจ้างระดับหัวหน้างานให้ผู้ซื้อได้รู้จักและมอบ รายละเอียดประวัติของพนักงานหรือลูกจ้างเหล่านั้นให้แก่ผู้ซื้อตามที่ผู้ขายเห็นว่าผู้ซื้อควรจะได้รับทราบ
8.4 พนักงานหรือลูกจ้างของผู้ขายที่มาเขียนใบสมัครงานกับผู้ซื้อจะต้องมีใบลาออกหรือคำรับรองว่า พนักงานหรือลูกจ้างเหล่านั้นได้ลาออกจากการเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของผู้ขายแล้วตามที่ได้ตกลงกันไว้ดังกล่าวข้างต้น

ข้อ 9.  เป็นที่ทราบกันดีแล้วทั้งสองฝ่ายว่า ถ้าผู้ขายไม่สามารถดำเนินการให้พนักงานหรือลูกจ้างของผู้ขายลาออกจากการเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของผู้ขายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 8 ผู้ซื้อจะไม่พิจารณารับพนักงานหรือลูกจ้างเหล่านั้นเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของผู้ซื้อ
นอกจากนี้แล้ว  ผู้ขายจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบชดใช้หรือจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงานหรือลูกจ้างตามกฎหมายแรงงานหรือแรงงานสัมพันธ์ของกระทรวงมหาดไทยด้วยทุนทรัพย์ของผู้ขายเอง  ผู้ซื้อไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ   หรือชดใช้หรือชดเชยเงินจำนวนใดให้แก่ผู้ขาย หรือพนักงานหรือลูกจ้างของผู้ขายทุกกรณี

ข้อ 10.  คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายต่างได้ทราบเจตนาของแต่ละฝ่ายดีอยู่แล้วว่าสัญญาฉบับนี้มิใช่เป็นการซื้อกิจการของบริษัท……………………………จำกัด ฉะนั้น สิทธิและหน้าที่ใด ๆ ก็ตามที่ผู้ขายจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบตามที่กฎหมายกำหนดไว้ จึงเป็นหน้าที่ของผู้ขายที่จะต้องรับผิดชอบให้เป็นไปตามนั้น ผู้ซื้อไม่ต้องร่วมรับผิดชอบในสิทธิหรือหน้าที่ของผู้ขายแต่อย่างใดทั้งสิ้น เว้นแต่ที่จะกล่าวไว้โดยแจ้งชัดในสัญญานี้

ข้อ 11.  ผู้ขายตกลงยินยอมให้ผู้ซื้อโอนสิทธิตามสัญญานี้ทั้งหมดหรือบางส่วนให้แก่บุคคลหรือคณะบุคคลหรือนิติบุคคลใดๆ ก็ตาม ตามแต่ผู้ซื้อจะเห็นสมควร โดยผู้รับโอนสิทธิจากผู้ซื้อ จะต้องปฏิบัติต่อผู้ขายตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญานี้ทุกประการเช่นเดียวกับผู้ซื้อ และผู้รับโอนสิทธิจากผู้ซื้อไม่ต้องชำระค่าตอบแทนให้แก่ผู้ขายแต่อย่างใดทั้งสิ้น
สัญญานี้ทำขึ้นเป็นสองฉบับมีข้อความถูกต้องตรงกัน คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายต่างได้อ่านและเข้าใจข้อความดีด้วยกันแล้ว จึงได้ลงชื่อพร้อมประทับตราไว้เป็นสำคัญต่อหน้าพยานและต่างฝ่ายยึดถือไว้ฝ่ายละฉบับ

ลงชื่อ…………………………………ผู้ขาย                           ลงชื่อ……………………………………..ผู้ซื้อ
   (……………………………………..)                                      (…………………………………………..)
        
ลงชื่อ…………………………………พยาน                        ลงชื่อ……………………………………..พยาน
   (……………………………………..)                                      (…………………………………………..)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น